Thứ Sáu, 13 tháng 11, 2015

Có cắm sạc laptop liên tục không?

Bạn mang hầu hết cách để nâng cao thời lượng pin cho mỗi lần sạc, ví dụ như tắt bớt những ứng dụng dưới nền hoặc giảm độ sáng màn hình. Thế nhưng, bạn mang thể khiến cho được điều gì để nâng cao cường tuổi thọ của pin? Bạn có nên thường xuyên tháo sạc để dùng pin hay không?

Hãy cộng nhìn lại câu hỏi này từ cả khía cạnh công nghệ lẫn những lời tư vấn của các hãng sản xuất lớn.

Hiểu rõ về pin laptop

ngày nay, pin laptop sở hữu 2 cái chính: lithium-ion và lithium-polymer. Trong lúc 2 chiếc pin này với tồn tại sự khác biệt, chúng hoạt động theo một bí quyết giống nhau: điện năng được tạo ra khi electron vận động. cái chảy electron sẽ giúp cho thỏi pin luôn "khỏe mạnh".

Ảnh

với cả 2 dòng pin nói trên, bạn nên để ý 2 điểm sau:

- Pin laptop không thể bị hư hỏng khi cắm sạc quá lâu: lúc bạn sạc pin đến mức 100%, pin sẽ tự động ngắt nguồn và sẽ ko tiếp tục sạc cho tới lúc mức pin đã giảm xuống 1 mức độ nào đó (ví dụ như 95% hoặc 98%).

- Để pin ở trạng thái cạn sạc sẽ khiến hỏng pin: nếu bị giữ nguyên ở trạng thái 0% quá lâu, pin laptop sẽ rơi vào tình trạng "cạn sạc" và mang thể sẽ... không bao giờ tỉnh giấc.

Dựa trên 2 điều này, liệu chúng ta sở hữu thể kết luận được rằng cắm sạc laptop liên tục sẽ giữ an toàn cho pin hay không? Câu trả lời là "không đơn giản như vậy".

Điều gì sẽ làm hư hại pin lithium?

Ảnh

Bản chất của pin lithium là chúng không ổn định và vì vậy sẽ liên tục bị suy giảm dung lượng tối đa kể từ thời điểm được cung cấp. có đông đảo khía cạnh khiến cho pin lithium nhanh chết, bao gồm:

- Số vòng sạc tối đa: Mỗi viên pin lithium chỉ với thể được sạc một số lượt nhất định.

- Mức sạc: Mức sạc (tính bằng volt/cell) càng cao thì tuổi thọ pin càng bị rút ngắn.

- Nhiệt độ cao: Nhiệt độ từ 30 độ C trở lên sẽ gây hư hại cho pin laptop.

2 điểm chúng ta cần để ý ở phía trên là mức sạc và nhiệt độ tiêu dùng. Cả 2 khía cạnh này đều với thể gây hư hại cho pin lúc gây ảnh hưởng riêng rẽ hoặc kết hợp sở hữu nhau.

Mức sạc thông minh

Mỗi cell trong pin lithium thường đạt mức sạc tối đa là 4,20 volt, tương đương có 100% dung lượng của chúng. Ở mức này, pin laptop sẽ mang tuổi thọ từ 300 – 500 lần sạc.

Ảnh

Mối quan hệ giữa mức sạc (trái) và số vòng sạc (giữa). Mức sạc sẽ quyết định thời lượng đạt được so với thời lượng pin tối đa tính bằng phần trăm.

Cứ giảm 0,10 volt/cell thì số vòng sạc lại nâng cao lên gấn đôi nhưng thời lượng pin lưu trữ lại giảm xuống. Mức sạc hợp lý mà bạn đạt được sẽ là ở mức 3,92V, cho phép pin "sống sót" được qua 2400-4000 vòng sạc. Đáng tiếc là ở mức này thời lượng pin chỉ đạt khoảng 58%, tức là thời gian tiêu dùng chỉ đạt mức nhỉnh hơn 1 chút so với lúc pin còn đầy một nửa.

Nhiệt độ

Bất kể những chi tiết khác là như thế nào, nhiệt độ dùng lên đến 30 độ C sẽ làm cho tuổi thọ pin bị giảm sút. Việc để pin laptop trong xe khá hay trong 1 căn phòng nóng vào mùa hè rõ ràng là 1 ý tưởng tồi.

lúc được hài hòa mang mức sạc cao, tác hại của nhiệt độ đối với pin sẽ là càng trầm trọng. những thử nghiệm cho thấy pin bảo quản ở mức 40% trong nhiệt độ 40 độ C sẽ sở hữu tuổi thọ giảm xuống chỉ còn 85% trong vòng 1 năm.

Ảnh

Mức % tối đa mà pin sạc lên 40% và 100% giữ được khi lưu trữ ở những mức nhiệt độ khác nhau trong vòng 3 tháng.

Trong điều kiện tương tự, pin sạc ở mức 100% sẽ bị giảm thời lượng pin xuống còn 65% trong vòng một năm. Ở mức thông thường (25 độ C), pin lithium sạc đến 100% sẽ bị giảm thời lượng pin xuống còn 80%.

Nguyên tắc ở đây là khá rõ ràng. lúc tháo pin ra bảo quản thì bạn không bắt buộc để pin ở mức 100% và cũng buộc phải tuyệt đối tránh nhiệt độ cao.

Đáng lo ngại hơn, mức nhiệt độ của giai đoạn sử dụng thực tế cũng sẽ khiến pin laptop bị hư hại. các tác vụ nặng như chơi game hay chỉnh sửa video sẽ làm nhiệt độ dùng tăng cao, chưa đề cập kiểu dáng tản nhiệt ko phải chăng hay việc đặt laptop lên đệm gối cũng sẽ khiến cho giảm tuổi thọ pin.

Bạn sở hữu phải tháo rời pin khi đang cắm sạc?

Ảnh

ví như như vấn đề nhiệt độ sở hữu ý nghĩa quan trọng tới vậy, chúng ta lại buộc phải tậu hiểu một vấn đề khác: bạn mang buộc phải tháo pin khi đang cắm sạc cho laptop hay không?

Điều kì lạ là mỗi nhà cung ứng lại đưa ra một câu trả lời khác nhau. Ví dụ, Acer đưa ra khuyến cáo rằng bạn buộc phải luôn tháo pin khi đang dùng laptop cắm điện. Dell thì lại khẳng định rằng việc cắm sạc lúc laptop vẫn đang gắn pin sẽ ko gây ra vấn đề gì. HP đứng ở giữa 2 nhà cung cấp này khi đưa ra khuyến cáo rằng bạn chỉ bắt buộc cắm pin liên tục cho laptop 2 tuần một lần.

Dù không còn chế tạo những cái MacBook mang pin tháo rời nhưng Apple đã từng đưa ra lời khuyên rằng quý khách bắt buộc kết hợp dùng pin (tháo sạc) lẫn tiêu dùng lúc gắn sạc, để "giúp cái điện pin luôn được chảy". Việc cắm sạc liên tục theo Apple là sẽ gây hại.

Trong lúc những nhà sản xuất sở hữu thể sở hữu quan điểm khác nhau, ví như như bạn cắm sạc laptop liên tục, bạn sẽ không nhận thấy những tác hại ngắn hạn, nhưng ở mức pin 100% thì sau 1 năm thời lượng pin của bạn vững chắc sẽ suy giảm tương đối đa dạng. Ngược lại, việc liên tục sử dụng laptop khi tháo sạc cũng sẽ làm số vòng sạc bị suy giảm đáng kể sau 1 thời gian ngắn.

Ảnh

do đó, câu trả lời cuối cùng sẽ là một giải pháp nằm giữa 2 thái cực: bạn nên cắm sạc vào 1 số thời điểm nhất định (khi ở văn phòng, trong phòng học) và tiêu dùng pin vào các khi khác (trên tàu xe, trong phòng khách). trường hợp cứng cáp rằng mình sẽ ko bao giờ buộc phải dùng đến pin, bạn có thể sạc pin lên mức 40% - 70% rồi sở hữu bảo quản trong môi trường với nhiệt độ rẻ. Trong mọi nếu, hãy lưu ý đừng dùng pin khi nhiệt độ của laptop hoặc nhiệt độ phòng đang lên cao.

Theo VnReview.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More